Tư vấn luật số1 Tư vấn luật số1
0466588555
Tư vấn luật Tư vấn luật
Đường dây nóng Đường dây nóng
0466588555
Hỗ trợ quản trị Hỗ trợ quản trị
Văn phòng Văn phòng
0439780507
lo
Banner trai 01
Banner trai 02
Banner trai 03
Khách online: 111
Lượt khách: 3,515,125
Tìm kiếm tin tức

Nguyên tắc chia tài sản sau ly hôn

Tôi kết hôn được 7 năm có 2 con nhỏ, do mâu thuẫn gia đình nên tôi muốn ly hôn. Vợ chồng tôi có mua chung 1 mảnh đất và đã xây nhà trên mảnh đất này, đất không có sổ đỏ nhưng có giấy tờ viết tay và xác nhận của UBND phường.
Chồng tôi là người đứng tên mảnh đất này và một số tài sản chung. Tôi muốn được tư vấn về quyền nuôi 2 con và việc phân chia tài sản. Xin cảm ơn luật sư.
Luật sư tư vấn:
Theo quy định tại Điều 38 Bộ Luật dân sự, vợ hoặc chồng hoặc cả vợ chồng có quyền yêu cầu Toà án cho chấm dứt quan hệ hôn nhân khi có lý do chính đáng.

Theo Luật Hôn nhân và gia đình, Toà án thụ lý đơn yêu cầu ly hôn theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Có hai hình thức ly hôn là thuận tình ly hôn và ly hôn theo yêu cầu của một bên.

Toà án xem xét yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì Toà án quyết định cho ly hôn.

Trường hợp thuận tình ly hôn: Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn mà hoà giải tại Toà án không thành, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thoả thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con thì Toà án công nhận thuận tình ly hôn và sự thoả thuận về tài sản và con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con; nếu không thoả thuận được hoặc tuy có thoả thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Toà án quyết định.

Trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên: Khi một bên vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hoà giải tại Toà án không thành thì Toà án xem xét, giải quyết việc ly hôn.

Việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn

Điều 92, Luật Hôn nhân và gia đình quy định, sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác.

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Theo quy định tại khoản 1, khoản 3 Điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình, tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thoả thuận.

Trong trường hợp không có chứng cứ chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó là tài sản chung.

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn được quy định tại Điều 95 Luật Hôn nhân và Gia đình như sau:

Việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết. Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó.

Việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:

Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập.

Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.

Việc thanh toán nghĩa vụ chung về tài sản của vợ, chồng do vợ, chồng thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết.

Vậy bạn đối chiếu các quy định trên với trường hợp cụ thể của mình để rõ về việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn và nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn.

Đối với nhà đất và một số tài sản khác có được trong thời kỳ hôn nhân nhưng đứng tên chồng là chủ sở hữu. Nếu người chồng cho rằng đó là tài sản riêng của ông ấy thì phải chứng minh đó là tài sản riêng, nếu không chứng minh được Tòa án sẽ xác định đó là tài sản chung của vợ chồng, để chia theo nguyên tắc quy định tại Điều 95 Luật Hôn nhân và Gia đình.
(Nguồn: Hoàng Giang)
CÁC TIN KHÁC:
Xác nhận nhân khẩu tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại đâu? (5/12/2014)
Viên chức có được quyền thành lập doanh nghiệp không? (5/12/2014)
Vợ chồng chưa ly hôn, phân chia tài sản thế nào cho đúng luật? (19/11/2014)
Bố chết, các con phải trả nợ thay? (5/11/2014)
20 lỗi vi phạm giao thông cơ bản và mức phạt bạn nên biết (5/11/2014)
Có được ly hôn khi chồng đang đi tù? (4/11/2014)
Sống thử có vi phạm pháp luật không? (23/10/2014)
Sắp cưới vợ có phải đi nghĩa vụ quân sự? (23/10/2014)
Chồng không chịu cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn (21/10/2014)
Công ty không ký hợp đồng lao động thì có vi phạm pháp luật không? (13/10/2014)
Hồ sơ giải quyết chế độ đối với con đẻ người hoạt động kháng chiến (9/10/2014)
Đất chưa có giấy chứng nhận sử dụng sổ đỏ, có được lập di chúc thừa kế? (8/10/2014)
Xin cấp giấy phép xây dựng khi chưa hoàn thành thủ tục đăng ký sang tên (3/10/2014)
Nam nữ chưa kết hôn có được đăng ký tạm trú ở cùng nhau không? (15/9/2014)
Sinh con thứ ba có bị nộp phạt hành chính không ? (11/9/2014)
Tuyên truyền pháp luật cho người nghèo
Hội nghị tuyên truyền pháp luật cho Hội người khuyết tật
Tập huấn Bộ luật Hình sự năm 2015
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2017
Tập huấn Luật trợ giúp pháp lý năm 2017 cho Hội viên
phai
phai 3
toaan
 
© 2011 - 2012 HỘI BẢO TRỢ TƯ PHÁP CHO NGƯỜI NGHÈO TP. HÀ NỘI
Địa chỉ: Tầng 2, số 170 Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội.Chịu trách nhiệm nội dung: Hoàng Văn Giang - Tổng Thư Ký Hội - Hotline: 0466588555
Điện thoại: 0439780507- 0466588555 - Fax: 0439780507 - Email: baotrotuphaphn@gmail.com/ tuvanplso1@gmail.com
Thiết kế và lưu trữ bởi TTC Design