Tư vấn luật số1 Tư vấn luật số1
0466588555
Tư vấn luật Tư vấn luật
Đường dây nóng Đường dây nóng
0466588555
Hỗ trợ quản trị Hỗ trợ quản trị
Văn phòng Văn phòng
0439780507
lo
Hội BTTP VN
Banner trai 01
Banner trai 02
Banner trai 03
Khách online: 89
Lượt khách: 3,515,125
Tìm kiếm tin tức

Khẩn trương khắc phục để đưa cuộc sống người dân trở lại ổn định

Gần 1 tuần khi xảy ra vụ nổ, nếp sinh hoạt thường ngày vẫn chưa trở lại với đa phần người dân sinh sống quanh khu vực KĐT Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội. Lúc thức cũng như lúc ngủ, tiếng động lớn và thương tích luôn ám ảnh người dân.
Đã xác định nguyên nhân vụ nổ

Kết luận chính thức từ Bộ CA thì nguyên nhân xảy ra vụ nổ là do thuốc nổ bên trong khối hình trụ bị kích hoạt bằng đèn khò.

Cụ thể: Anh Phạm Văn Cường, SN 1975, quê ở thôn Nam Hùng, xã Nam Hưng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định thuê nhà số 15- TT 19, KĐT Văn Phú, quận Hà Đông từ năm 2012 để hành nghề thu mua phế liệu. Sau khi thu mua phế liệu các loại, anh Cường mang về nơi ở trọ cất giữ. Hàng ngày, anh Cường mang các loại phế liệu ra vỉa hè trước cửa nhà thuê trọ để phân loại, dùng đèn khò cắt, phá bán sắt vụn.

8g30 sáng 19-3-2016, anh Cường nhờ một nam thanh niên hàng xóm lăn giúp từ trong nhà thuê trọ ra vỉa hè trước cửa (nơi xảy ra vụ nổ) 1 khối kim loại hình trụ bằng sắt đã hoen gỉ, đường kính khoảng 40 - 45cm, dài khoảng 80cm, khối lượng ước khoảng trên 100kg. 15g10, anh Cường cắt phá khối kim loại này bằng đèn khò, nhiệt lượng đã kích nổ gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 4 người (gồm anh Cường và 3 người đang lưu thông trên đường) tử vong tại chỗ, 10 người bị thương, 36 căn hộ bị hư hỏng nặng, 95 căn hộ phía sau hiện trường vụ nổ bị vỡ hết kính, nứt tường, bung cửa; nhiều xe máy để ngoài đường và đi ngang qua bị hư hỏng.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, các lực lượng chức năng của CATP Hà Nội và Bộ Tư lệnh Thủ đô đã thu được nhiều mảnh kim loại bằng gang, thép, được xác định là vật liệu dùng để chế tạo bom. Theo kết quả giám định sơ bộ của Cục Kỹ thuật hình sự- Bộ Công an, thuốc nổ gây ra vụ nổ cũng là loại thường sử dụng để chế tạo bom, mìn.

Hiện CATP Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô, Cảnh sát PCCC TP và các cơ quan chức năng vẫn tích cực điều tra, làm rõ vụ việc.

Lực lượng chức năng tích cực khắc phục hậu quả của vụ nổ.
  

Khẩn trương khắc phục hậu quả sau vụ nổ

17g chiều ngày 19-3, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đến hiện trường vụ nổ tại KĐT Văn Phú, quận Hà Đông thị sát tình hình, chia sẻ nỗi đau với thân nhân gia đình các nạn nhân và chỉ đạo các nhiệm vụ cấp bách phải thực hiện.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, GĐ CATP Hà Nội cũng đã có mặt tại hiện trường, và chỉ đạo các lực lượng chức năng của CATP khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ nổ. Tại hiện trường, các lực lượng của CA Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ cùng các lực lượng khác đã báo cáo ban đầu về vụ việc. Sau khi nghe báo cáo, đồng chí Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo 6 biện pháp phải thực hiện khẩn trương.

Thứ nhất, UBND TP Hà Nội hỗ trợ đối với mỗi nạn nhân tử vong 5 triệu đồng, mỗi nạn nhân bị thương nặng 3 triệu đồng và bị thương nhẹ 2 triệu đồng. Ngoài ra, UBND quận Hà Đông và các cơ quan ban ngành sẽ có hỗ trợ thêm với các nạn nhân.

Thứ hai, giao Bộ Tư lệnh Thủ đô, lực lượng công binh tiếp tục rà soát hiện trường, khu vực xung quanh nhằm phát hiện có hay không còn loại vật liệu nổ nào ở hiện trường để xử lý ngay.

Thứ ba, giao cơ quan điều tra, CATP hướng dẫn chỉ đạo, nhanh chóng khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ để công bố trước công luận trong thời gian sớm nhất.

Thứ tư, chính quyền địa phương phối hợp với gia đình các nạn nhân tổ chức tang lễ, thăm hỏi động viên đối với các gia đình có nạn nhân bị thương và các gia đình bị ảnh hưởng do sự việc.

Thứ năm, giao UBND quận Hà Đông rà soát, bố trí ngay chỗ ở cho các gia đình có nhà bị rạn nứt, ở không an toàn.

Thứ sáu, tổ chức vệ sinh môi trường, làm sạch hiện trường sau khi CQCA khám nghiệm hiện trường. Đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân bị thiệt hại về người và tài sản để ổn định tình hình cuộc sống.

19g15 cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng đến hiện trường vụ nổ tại KĐT Văn Phú kiểm tra công tác khắc phục hậu quả; chia sẻ nỗi đau với thân nhân gia đình các nạn nhân và đến BVĐK Hà Đông thăm hỏi, động viên 4 bệnh nhân là nạn nhân vụ nổ đang nằm điều trị, cấp cứu tại đây. Vào từng khoa, đến từng giường bệnh nơi 4 bệnh nhân đang nằm điều trị, Bí thư Thành ủy chia sẻ với các bệnh nhân, gia đình các nạn nhân vì sự cố tai nạn không mong muốn vừa xảy ra, động viên các bệnh nhân yên tâm điều trị, sớm hồi phục sức khỏe. Bí thư Thành ủy cũng chỉ đạo lãnh đạo ngành y tế Hà Nội, các y bác sĩ BVĐK Hà Đông phải tận tình cứu chữa, huy động tối đa phương tiện, thuốc men tốt nhất để điều trị cho các nạn nhân, đồng thời không để ảnh hưởng đến công tác điều trị chung của toàn bệnh viện.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng đề nghị quận Hà Đông, các cơ quan chức năng liên quan của TP tạo điều kiện hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân, nhất là tổ chức đưa các nạn nhân tử vong đi an táng.

GĐ Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã chỉ đạo BVĐK Hà Đông, các cơ sở y tế của ngành có tiếp nhận, điều trị các nạn nhân vụ nổ ở KĐT Văn Phú miễn toàn bộ chi phí điều trị cho các nạn nhân.

Ngay sau khi nhận được tin xảy ra vụ nổ kinh hoàng tại KĐT Văn Phú, quận Hà Đông, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo chính quyền địa phương thăm hỏi gia đình có người bị chết và người bị thương, ổn định nơi ở cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Người dân hiếu kỳ vẫn tập trung tại khu vực hiện trường   

Tình trạng sức khỏe của các nạn nhân còn sống sót

Trong số 10 nạn nhân của vụ nổ còn sống sót, nặng nhất là 2 trường hợp đang cấp cứu, điều trị tại BV Quân y 103, gồm chị Nguyễn Thị Lệ, SN 1993, quê ở xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai, Hà Nội và anh Đặng Cao Thủy, SN 1994, quê ở Phùng Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Bác sĩ Kiều Văn Khương, Khoa Điều trị tích cực, BV Quân y 103 cho biết, bệnh nhân Đặng Cao Thủy nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, chấn thương sọ não nặng, vết thương thấu não xuyên sương sọ vùng trán phải, còn dị vật kim khí trong não, xuất huyết não lớn bán cầu phải, phù não lan tỏa 2 bán cầu; vết thương phần mềm dưới da, cẳng tay hai bên, vai do vụ nổ. Bệnh nhân Nguyễn Thị Lệ nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não nặng, dập não xuất huyết, máu tụ dưới màng cứng vùng trán thái dương đỉnh phải. Ngoài ra, nạn nhân còn bị những vết thương phần mềm rải rác ở 2 tay, vai và cổ. Hiện bệnh nhân Lệ đã được phẫu thuật mở sọ để giảm áp, lấy máu tụ và xử trí các vết thương phần mềm. Cả hai bệnh nhân Lệ và Thủy đều hôn mê, phải thở máy và được theo dõi bằng chế độ đặc biệt.

Theo ông Nguyễn Văn Sỹ, bác ruột của chị Nguyễn Thị Lệ thì anh Thủy là người làm thuê cho gia đình chị Lệ. Vào thời điểm xảy ra vụ nổ, hai anh chị đang ngồi trên xe tải chở 5 tấn thép lưu thông trên đường Văn Phú. Do sức ép của vụ nổ khiến xe tải mất lái, lao thẳng vào một nhà dân, chiếc xe bẹp dúm, hư hại hoàn toàn còn hai nạn nhân được lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài trong tình trạng thương tích nặng khắp cơ thể.

Ngoài ra, các nạn nhân còn lại bị thương nhẹ, cấp cứu tại BVĐK Hà Đông được xác định gồm các anh chị: Nguyễn Thị Hằng, SN 1990, trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông; Nguyễn Vũ Thị Linh, SN 1988, trú tại phường Yết Kiêu, quận Hà Đông; Trần Thị Thanh Huyền, SN 1990; Lê Thị Kim Phương, SN 1983; Nguyễn Anh Đức, SN 1986; Nguyễn Duy Tranh, SN 1959; cùng trú tại phường Văn Phú, quận Hà Đông. Nhiều người trong số họ đã được xuất viện, về theo dõi, tĩnh dưỡng tại nhà.

Xác định 4 nạn nhân tử vong

4 người tử vong được lực lượng chức năng xác định gồm: anh Phạm Văn Cường, SN 1975, quê ở xã Nam Hưng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định- chủ cơ sở kinh doanh phế liệu; ông Bùi Chí Huân, SN 1964, quê ở thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội; chị Đào Thị Soản, SN 1985, trú tại xã Liên Châu, huyện Thanh Oai, Hà Nội và cháu Đào Thị Tú Quỳnh, SN 2009, con chị Soản.

Trong số đó, đáng lưu ý có mẹ con chị Đào Thị Soản. Tuần 3 buổi sáng, chị Soản đi bán trứng ở khu vực Hà Đông. Thông thường, chị đi bán trứng một mình nhưng sáng 19-3, cháu Quỳnh được nghỉ học nên chị Soản cho con ra Hà Đông khám mắt. Sau khi kết thúc phiên chợ sáng, chị Soản chở con gái đi khám mắt ở khu vực viện 103. Trên đường về, khi ngang qua KĐT Văn Phú cũng là thời điểm xảy ra vụ nổ khiến mẹ con chị ngã xuống đường, tử vong tại chỗ. Được biết, gia đình chị Soản rất hoàn cảnh, có hai con, cháu lớn học lớp 4, cháu Quỳnh học lớp 2; chồng chị đang đi chấp hành án. Chiều 20-3, tang lễ của hai mẹ con được tổ chức tại địa phương.

Nạn nhân Bùi Chí Huân, SN 1964, trú tại thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cũng cùng số phận như mẹ con chị Soản. Khi đó ông Quân đang đi xe máy ngang qua đường thì xảy ra vụ nổ.

Anh Phạm Văn Cường- chủ cửa hàng kinh doanh phế liệu tại số nhà 15-TT9- KĐT Văn Phú, cũng là người dùng đèn khò cưa khối hình trụ gây nên vụ nổ nói trên đã tử vong ngay với thân thể không còn nguyên vẹn. Anh Cường cùng vợ con dời quê lên Hà Nội thuê nhà để kinh doanh sắt vụn đã gần 4 năm nay.

Sớm ổn định cuộc sống người dân

Ngày 20-3, UBND quận Hà Đông đã cử 2 đoàn đi viếng 2 nạn nhân bị tử vong trong vụ nổ ở khu đô thị Văn Phú. Cùng đó, quận Hà Đông cũng đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, động viên, chia sẻ và hỗ trợ gia đình có người bị nạn tại BVĐK Hà Đông và BV Quân y 103.

UBND quận đã hỗ trợ 5 triệu đồng/người bị thương; 10 triệu đồng/người đối với gia đình có người thiệt mạng. Cty Cổ phần đầu tư Văn Phú – Invest và phường Phú La đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 5 triệu đồng/ người bị thương; 20 triệu đồng/ gia đình có người thiệt mạng.

Về công tác khắc phục hậu quả vụ nổ, UBND quận Hà Đông cũng đã tổ chức di dời, bố trí chỗ ở cho các hộ gia đình xung quanh bị ảnh hưởng, hiện đã có 4 hộ gia đình chuyển đến ở tạm tại tòa chung cư Victoria Văn Phú. Lãnh đạo quận đã làm việc với chủ đầu tư KĐT Văn Phú và yêu cầu chủ đầu tư sớm tổ chức khắc phục hậu quả đối với những công trình bị ảnh hưởng. Mặt khác, quận cũng tiếp tục chỉ đạo Cty môi trường, Điện lực Hà Đông phối hợp thu dọn, khắc phục hậu quả để sớm ổn định điều kiện sinh hoạt cho những hộ dân bị ảnh hưởng; chỉ đạo lực lượng chức năng của quận tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn sau vụ việc.

Trách nhiệm quản lý dân cư thuộc về đơn vị nào?
KĐT mới Văn Phú có quy mô 94,1ha và mức đầu tư 820 triệu USD, do Cty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest làm chủ đầu tư. Khu đô thị được thiết kế với không gian kiến trúc hiện đại, hệ thống cơ sở hạ tầng tiên tiến theo tiêu chuẩn đô thị loại 1.
Văn Phú là một tổ hợp biệt thự, chung cư cao tầng và hàng trăm nhà liền kề nằm ven đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông. Khu nhà liền kề - nơi xảy ra vụ nổ có rất ít cư dân ở, phần lớn là các nhà xây thô để không hoặc cho người ngoài thuê làm địa điểm kinh doanh, buôn bán.
Trao đổi với PV báo PL&XH, Đại úy Trịnh Xuân Hoàn- Trưởng CA phường Phú La, quận Hà Đông cho biết: Khu đô thị mới Văn Phú vẫn thuộc sở hữu của Cty Cổ phần đầu tư Văn Phú- Invest. Cty này hiện lập ra 2 ban gồm: BQL Khu đô thị và Xí nghiệp dịch vụ Văn Phú (Xí nghiệp này quản lý đối với các căn nhà đã xây xong, có người ở). Vì Khu đô thị mới Văn Phú còn nhiều hạng mục chưa hoàn thiện nên chưa tiến hành bàn giao cho phường.
Tuy khu vực này chưa thành lập tổ dân phố nhưng CA phường Phú La vẫn thực hiện quản lý theo chức năng quản lý Nhà nước về an ninh trật tự và quản lý cư trú theo Luật Cư trú. Hiện CA phường đã phân công 4 đồng chí Cảnh sát khu vực quản lý dân cư tại Khu đô thị mới Văn Phú; vì là kiêm nhiệm nên công tác quản lý này gặp nhiều khó khăn.
Về số nhà 15- TT19- nơi xảy ra vụ việc, Đại úy Trịnh Xuân Hoàn cho biết: Ngôi nhà này thuộc sở hữu của một phụ nữ sinh sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội và cho gia đình anh Phạm Văn Cường thuê từ tháng 10- 2012. Ngay sau khi làm hợp đồng thuê nhà, gia đình anh Cường đã đăng ký tạm trú tại CA phường Phú La gồm 3 thành viên là vợ chồng anh và một cậu con trai đang học hệ trung học.

Nạn  nhân vụ nổ có được bồi thường?

Theo LS Trần Đăng Chung- VP LS Luật và Phát triển, Đoàn LSTP Hà Nội thì: Vụ nổ xảy ra tại KĐT Văn Phú, Hà Đông là một vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người và gây thiệt hại lớn về mặt tài sản. Việc khởi tố vụ án hình sự sẽ được thực hiện theo quy trình điều tra được quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự.
Với nghi can đã chết, việc khởi tố bị can sẽ không được đặt ra nhưng trách nhiệm bồi thường và việc tiến hành hoạt động điều tra nhằm làm rõ vụ án thì vẫn được thực hiện theo quy định của pháp luật thông qua người thừa kế. Sau khi xác định được những người có liên quan, ngoài người trực tiếp dùng đèn khò cưa khối hình trụ đã chết thì trách nhiệm bồi thường của cả người đã chết cũng như những người có liên quan đều được đặt ra. Với người đã chết, trách nhiệm bồi thường được thực hiện thông qua những người thừa kế trong phạm vi tài sản (di sản thừa kế) của người chết để lại (Điều 637 Bộ luật Dân sự 2005).

(Nguồn: phapluatxahoi)
CÁC TIN KHÁC:
Chi gần 300 tỷ đồng khôi phục khẩn cấp cầu Ghềnh (24/3/2016)
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Chính phủ xem xét gia hạn gói 30.000 tỷ (24/3/2016)
Phát biểu của Tổng Bí thư khai mạc Hội nghị Trung ương 2 khóa XII (11/3/2016)
Sắp kết thúc gói 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở (11/3/2016)
Vụ Liên Kết Việt: Nhiều thủ đoạn ranh ma để thoát tội của các bị cáo (11/3/2016)
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2016 (15/2/2016)
TOÀN CẢNH: Phiên khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII (22/1/2016)
Đại hội XII, kỳ vọng của nhân dân và vận hội lớn của đất nước (22/1/2016)
10 Luật có hiệu lực từ 1/1/2016 (7/1/2016)
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 1/2016 (7/1/2016)
Từ 1/1/2016, Hà Nội triển khai cấp Căn cước công dân (22/12/2015)
Tút tát vỏ chai trăm ngàn bán thành rượu giả vài chục triệu? (22/12/2015)
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2015 (22/12/2015)
Chủ yếu phát hiện, xử lý tham nhũng ở cấp cơ sở (16/12/2015)
Tổng Bí thư gợi mở những nội dung quan trọng tại Hội nghị Trung ương (16/12/2015)
Tuyên truyền pháp luật cho người nghèo
Hội nghị tuyên truyền pháp luật cho Hội người khuyết tật
Tập huấn Bộ luật Hình sự năm 2015
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2017
Tập huấn Luật trợ giúp pháp lý năm 2017 cho Hội viên
phai
phai 3
toaan
 
© 2011 - 2012 HỘI BẢO TRỢ TƯ PHÁP CHO NGƯỜI NGHÈO TP. HÀ NỘI
Địa chỉ: Tầng 2, số 170 Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội.Chịu trách nhiệm nội dung: Hoàng Văn Giang - Tổng Thư Ký Hội - Hotline: 0466588555
Điện thoại: 0439780507- 0466588555 - Fax: 0439780507 - Email: baotrotuphaphn@gmail.com/ tuvanplso1@gmail.com
Thiết kế và lưu trữ bởi TTC Design