Tư vấn luật số1 Tư vấn luật số1
0466588555
Tư vấn luật Tư vấn luật
Đường dây nóng Đường dây nóng
0466588555
Hỗ trợ quản trị Hỗ trợ quản trị
Văn phòng Văn phòng
0439780507
lo
Banner trai 01
Banner trai 02
Banner trai 03
Khách online: 138
Lượt khách: 3,515,125
Tìm kiếm tin tức

Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phí và lệ phí.
Theo dự thảo, phí, lệ phí thu tại Việt Nam bằng đồng Việt Nam, trừ trường hợp pháp luật quy định được thu phí, lệ phí bằng ngoại tệ. Trường hợp quy định thu bằng ngoại tệ thì được thu bằng ngoại tệ hoặc thu bằng Việt Nam đồng trên cơ sở quy đổi từ ngoại tệ ra đồng Việt Nam. Phí, lệ phí thu ở nước ngoài được thu bằng tiền của nước sở tại hoặc bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi.

Quản lý và sử dụng phí

Theo dự thảo, phí thu từ các hoạt động dịch vụ do cơ quan nhà nước thực hiện phải nộp vào ngân sách Nhà nước (NSNN), trường hợp cơ quan nhà nước được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí thì được khấu trừ (theo tỷ lệ quy định), phần còn lại nộp NSNN. Cơ quan nhà nước được khoán chi phí hoạt động là cơ quan thực hiện cơ chế tự chủ tài chính theo quy định của Chính phủ và cơ quan nhà nước thực hiện cơ chế tài chính đặc thù được cấp có thẩm quyền quyết định.

Phí thu từ các hoạt động dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện được để lại một phần hoặc toàn bộ số tiền phí thu được để trang trải chi phí hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí (theo tỷ lệ quy định), phần còn lại nộp NSNN.

Số tiền phí được khấu trừ, được để lại cho tổ chức thu phí theo quy định trên được trích theo tỷ lệ % trên tổng số tiền phí thu được.

Tỷ lệ % được xác định như sau:

                              Dự toán cả năm về chi phí cần thiết cho hoạt động cung cấp
                             dịch vụ, thu phí theo chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định

   Tỷ lệ (%) =                –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––             x 100
                                                   Dự toán cả năm về phí thu được
                                                                
Căn cứ tính chất, đặc điểm của từng loại phí và nội dung chi theo quy định, cơ quan có thẩm quyền (theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật phí và lệ phí) quyết định tỷ lệ % để lại cho tổ chức thu phí. Trường hợp chính sách của Nhà nước thay đổi, số tiền phí được để lại không để chi phí cho hoạt động của tổ chức thu phí hoặc tồn dư qua các năm, cơ quan có thẩm quyền thực hiện điều chỉnh tỷ lệ để lại phù hợp.

Theo dự thảo, số tiền phí để lại cho tổ chức thu phí quy định trên được chi dùng cho các nội dung sau đây: 1- Chi thanh toán cho cá nhân thực hiện công việc, dịch vụ và thu phí: tiền lương, tiền công, phụ cấp lương, các khoản đóng góp theo quy định được tính trên tiền lương (trừ chi phí tiền lương cho cán bộ, công chức đã hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo chế độ quy định); 2- Chi phí phục vụ cho việc thực hiện công việc, dịch vụ và thu phí như: văn phòng phẩm, vật tư văn phòng, thông tin liên lạc, điện, nước, công tác phí... theo tiêu chuẩn, định mức hiện hành; 3- Chi mua sắm, sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn tài sản, máy móc, thiết bị phục vụ cho thực hiện công việc, dịch vụ và thu phí; 4- Chi mua sắm vật tư, nguyên liệu liên quan đến việc thực hiện công việc, dịch vụ và thu phí; 5- Các khoản chi khác liên quan đến thực hiện công việc, dịch vụ và thu phí; 6- Ngoài các nội dung chi tại các điểm nêu trên, tổ chức thu phí là đơn vị sự nghiệp công lập được chi thêm các nội dung: chi mua sắm trang thiết bị đầu tư để phát triển, chi hợp tác quốc tế (đoàn ra, đoàn vào), chi đào tạo phát triển nguồn nhân lực và các khoản chi khác phục vụ hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí. TTCP quyết định cụ thể các trường hợp được quy định tại điểm này.

Dự thảo nêu rõ, trường hợp cơ quan nhà nước được áp dụng cơ chế đặc thù, tiền phí để lại cho tổ chức thu phí được sử dụng theo quy định theo cơ chế tài chính đặc thù được cấp có thẩm quyền quy định.

Hàng năm, tổ chức thu phí phải quyết toán thu, chi theo thực tế. Sau khi quyết toán đúng chế độ, số tiền phí chưa chi trong năm được phép chuyển sang năm sau để tiếp tục chi theo chế độ quy định.

Phí thu từ các hoạt động dịch vụ do tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện được để lại một phần hoặc toàn bộ số tiền phí thu được để trang trải chi phí hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí; phần còn lại nộp NSNN (trường hợp Chính phủ có quy định khác thì thực hiện theo quy định của Chính phủ). Số tiền phí được để lại là doanh thu của tổ chức thu phí.
(Nguồn: chinhphu.vn)
CÁC TIN KHÁC:
Điều kiện thi Chứng chỉ kiểm toán viên, kế toán viên (25/2/2016)
Đề xuất quy định đăng ký hành nghề khám, chữa bệnh (15/2/2016)
Đề xuất hỗ trợ khám bệnh nghề nghiệp (22/1/2016)
Gỡ khó xác nhận liệt sĩ không còn giấy tờ (7/1/2016)
Tăng mức cho vay đối với HSSV (7/1/2016)
Làm thủ tục sẽ không phải xuất trình giấy tờ (7/1/2016)
Vi phạm về kinh doanh bất động sản phạt đến 300 triệu đồng (22/12/2015)
Đề xuất quy định mới về tốc độ xe trên đường bộ (4/11/2015)
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2015 (14/7/2015)
Băn khoăn quy định bỏ hình phạt tử hình với người 70 tuổi trở lên (27/5/2015)
Đề xuất mức thu lệ phí cấp hộ chiếu, thị thực mới (3/4/2015)
Rút ngắn thời gian cấp GCN đăng ký doanh nghiệp (23/3/2015)
Đề xuất 2 phương án kê biên tài sản để thi hành án (12/3/2015)
Dự thảo Luật Thủy lợi (12/3/2015)
Phải bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động (11/3/2015)
Tuyên truyền pháp luật cho người nghèo
Hội nghị tuyên truyền pháp luật cho Hội người khuyết tật
Tập huấn Bộ luật Hình sự năm 2015
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2017
Tập huấn Luật trợ giúp pháp lý năm 2017 cho Hội viên
phai
phai 3
toaan
 
© 2011 - 2012 HỘI BẢO TRỢ TƯ PHÁP CHO NGƯỜI NGHÈO TP. HÀ NỘI
Địa chỉ: Tầng 2, số 170 Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội.Chịu trách nhiệm nội dung: Hoàng Văn Giang - Tổng Thư Ký Hội - Hotline: 0466588555
Điện thoại: 0439780507- 0466588555 - Fax: 0439780507 - Email: baotrotuphaphn@gmail.com/ tuvanplso1@gmail.com
Thiết kế và lưu trữ bởi TTC Design